จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

วันศุกร์ที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2555

การสร้างหนังแนวท้องถิ่นอีสานนิยมตั้งแต่ปี พ.ศ. ๒๕๐๐ – ๒๕๕๔


“หนัง” ชื่อที่ทุกคนคุ้นเคย หรือชื่อเต็มของมันก็คือ ภาพยนตร์ ( Movies) เป็นสิ่งที่เข้ามามีอิทธิพลต่อสังคมไทยตั้งแต่ปี พ.ศ. ๒๔๗๐ เป็นต้นมา เป็นสิ่งที่เข้ามามีอิทธิพลทางความคิดและการกระทำ ที่เรียกว่าพฤติกรรมลอกเลียนแบบ (Reproduction) เป็นกระบวนการที่ผู้เรียนแปรสภาพสิ่งที่จำได้ ออกมาเป็นการกระทำหรือแสดงพฤติกรรมที่เหมือนหรืใกล้เคียงตัวแบบ ภาพยนตร์ยังแพร่กระจายเข้าสู่สถาบันต่างๆอย่างรวดเร็วเนื่องจากการพัฒนาเทคโนโลยี อาจกล่าวได้ว่าภาพยนตร์เป็นตัวสร้างการคิดและการกระทำให้กับสังคม และบางครั้งสังคมก็เป็นตัวที่ทำให้ภาพยนตร์ต้องสร้างรูปแบบนั้นขึ้นมาเพื่อสะท้อนสังคม

จากการวิเคราะห์และศึกษาหนังที่เกี่ยวกับสภาพอีสานตั้งแต่ปี พ.ศ. ๒๕๐๐ – ๒๕๕๔ พบว่า ภาพยนตร์เรื่องลูกอีสาน "ลูกอีสาน" จากประสบการณ์ ด้วยภาษาที่ตรงไปตรงมา และแสดงให้เห็นวิถีชีวิต ความเป็นอยู่ ของชาวอีสานว่า ต้องเผชิญ กับความยากลำบากอย่างไร การเรียนรู้ ที่จะอดทน เพื่อเอาชนะ กับความยากแค้น ตามธรรมชาติ ด้วยความมานะบากบั่น ความเอื้ออารี ที่มีให้กันในหมู่คณะ ความเคารพในผู้อาวุโส สิ่งเหล่านี้ ปรากฏอยู่ใน  "ลูกอีสาน"  แล้วคุณจะรู้ว่าคนอีสานเขามีวิถีชีวิตเป็นอย่างไร จงมองอย่างที่เขาเป็น อย่ามองอย่างที่คุณอยากให้เป็น แล้วคุณจะเห็นความจริง นอกจากนี้ภาพยนตร์เรื่องนายฮ้อยทมิฬ , คนไฟบิน แสดงให้เห็นถึงวิถีชีวิตของชาวอีสาน สภาพอีสาน โดยเน้นที่รูปแบบการค้า ที่เรียกว่าการค้าควายต่าง นอกจากนี้ยังแสดงให้เห็นถึงการกดขี่ของผู้มีอำนาจส่วนกลาง การต่อสู้ของชาวบ้านต่ออำนาจรัฐ ส่วนภาพยนตร์เรื่องปัญญาเรณู ได้แสดงให้เห็นถึงสภาพอีสานร่วมสมัยที่แฝงไปด้วยความเชื่อดั่งเดิม เช่น ผีแม่ม่าย เป็นต้น และอันสุดท้ายคือภาพยนตร์เรื่องครูบ้านนอก ได้แสดงให้เห็นถึงสภาพอีสาน และการเข้ามามีอิทธิพลของกลุ่มนายทุน โดยมีคนในพื้นที่ที่ยอมต่อการกดขี่เป็นลูกน้อง ส่วนคนที่ไม่ยอมก็จะถูกกลั่นแกล้ง เช่น ครู(พระเอก) เข้าไปยุ่งเรื่องการค้าไม้ของกลุ่มนายทุน แต่สุดท้ายก็โดนยิงตาย

             ภาพยนตร์ที่ทำเรื่องเกี่ยวกับภาคอีสานอาจกล่าวได้ว่าร้อยเปอร์เซ็นจะแสดงให้เห็นถึงความทุกข์ยากของชาวอีสาน จนแสดงออกมาในรูปแบบต่างๆ เช่น โจรบั้งไฟ ที่ปล้นคนรวยเอาไปแจกคนจน เป็นต้น รวมทั้งการชี้ให้เห็นถึงสังคมอีสานกับการเข้ามาของอิทธิพลทางวัฒนธรรมภายนอก เช่น การแต่งกาย เครื่องมือใช้สอย ร่วมทั้งกลุ่มนายทุนที่เข้ามาหาผลประโยชน์ในพื้นที่ด้วย สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นจุดชี้วัดว่าเกิดอะไรขึ้นในสังคมอีสาน ถึงแม้หนังอาจจะเก่า แต่บางพื้นที่ในภาคอีสานเรื่องเหล่านี้ไม่เคยเก่าสำหรับพวกเขาเลย ทำอย่างไร? วัฒนธรรมอีสานจะไม่อยู่อย่างหดตัว และไม่เป็นที่หาผลประโยนช์ของใครทั้งสิ้น..........................................................................Ati.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น